Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Vienna Acoustics Mozart grand SE - Âm thanh vượt xa tầm giá

Vienna Acoustics Mozart grand SE đã làm cho tôi thích thú khi lần đầu tiên tôi nhìn thấy và được nghe chương trình triển lãm ở Montreal – Canada. Kiểu dáng loa hình chữ nhật, củ loa và cấu hình rất đặc biệt, âm thanh hay với giá cả vừa phải 3.700$. Tôi đã không chần chừ mà quyết định lấy ngay 01 đôi loa mẫu về nghe thử vài tháng sau tôi nhận được đôi loa mới tinh từ Hãng Vienna Acoustics tại nhà riêng của mình.



Về sản phẩm Mozart Vienna Acoustics grand SE

Vienna Acoustics được thành lập vào cuối năm 1980 tại thủ đô Vienna nước Áo, nơi mà cho đến tận ngày hôm nay hãng Vienna vẫn tiếp tục thiết kế, sản xuất nghe thử, thử nghiệm. Dòng Mozart Vienna grand SE là một phần trong chuỗi sản phẩm của hãng concert grand bao gồm 9 sản phẩm: 4 loa cây Bach grand (2 đường tiếng), Mozart grand SE (2,5 đường tiếng), Beethoven Baby Grand và Beethoven Concert Grand (3 đường tiếng), 1 đôi loa bookshelf Haydn Grand. Ngoài ra sản phẩm gắn tường (Waltz grand), 2 loa Center Mastro grand và Theatro grand, 1 loa siêu trầm Principal grand.

Loa Mozart Grand được đưa ra đầu tiên năm 2005. Dòng SE và sản phẩm mới từ SE không phải là viết tắt của Special Edition hoặc Signature Edition mà là Symphony Edition. Đôi loa có kích cỡ 38,25”H x 8,5”W x 13,5”D được đặt trên một bệ chân đỡ kim loại chất lượng cao có chân nhọn kê xuống sàn. Mozart grand SE được thiết kế 2,5 đường tiếng có nghĩa là ở giữa cấu hình giữa 2 đường tiếng và 3 đường tiếng. Hiểu cụ thể là có 2 loa bass, 1 loa bass thấp phụ trách luôn cả phần bass cao, và 1 loa bass phụ trách phần dải cao kiêm thêm một phần của tép. Loa 2,5 đường tiếng có thể đem lại tiếng bass sâu hơn loại 2 đường tiếng.

Màng loa cao cấp trên mozart grand se
Sự khác biệt đáng kể giữa dòng Mozart đầu tiên và dòng SE đó là sử dụng màng loa mới đời mới mạng nhện, dùng vật liệu mới cùng với việc nâng cấp phân tần đã làm cho âm thanh tổng thế hay hơn rất nhiều. Củ loa của hãng vẫn sử dụng nhựa tổng hợp X3P đây là thế mạnh của hãng. X3P cơ bản là một loại nhựa tổng hợp (Polypropylene vật liệu này nhiều công ty khác đã phải từ bỏ vì không kiểm soát được âm thanh của nó). Thay vì từ bỏ vật liệu này hãng Vienna Acoustics đã tập trung nghiên cứu nhiều năm để đạt được âm thanh mà hãng mong muốn. Theo như tư liệu của hãng thì họ đã tìm ra TPX một loại nhựa tổng hợp quý kết hợp với X3P đã đạt được thành quả đáng kinh ngạc âm thanh chính xác, dày dặn và chắc khỏe. Ngoài ra củ bass này đáp ứng được dải rộng chi tiết và âm thanh rất tĩnh.

Củ loa cao cấp mozart grand se

Vienna Mozart grand SE có độ nhạy là 90dP, trở kháng 4Ω, bass có thể đạt xuống 32Hz. Âm ly được khuyên dùng nên có công suất từ 30-200W. Sản phẩm nhiều màu sắc khác nhau Piano Black, Piano White, Cherry và Rosewood, bất kể màu nào khi tôi nhìn vào đều thấy kỹ thuật làm thủ công rất tinh tế. Chính vì điều này tôi đã giành thời gian hỏi hãng Vienna Acoustic làm thế nào họ có thể làm được thùng loa chất lượng như vậy với giá thành hợp lý. Đầu tiên tôi đoán rằng chắc là họ làm thùng ở vùng viễn đông nơi mà nhiều hãng loa đặt làm thùng ở đó để giảm giá thành nhưng không Vienna có mối quan hệ cực tốt với một nhà sản xuất đồ gỗ bên Italia và thùng của Vienna được làm ở đây.

Tôi đã nhìn 10 dòng grand của Vienna tất cả bề ngoài loa được làm rất đẹp với lớp gỗ thật bên ngoài, rất sang trọng, bạn sẽ muốn bày đôi loa này ở một nơi dễ nhìn thấy trong ngôi nhà của mình. Chính điều này đã làm tôi ấn tượng khi lần đầu tiên nhìn thấy sản phẩm này ở Montreal.


Setup hệ thống

Patrick Butler của hãng Vienna Acoustics phụ trách setup hệ thống ở Montreal đã mang đôi loa đến nhà của tôi và yêu cầu được setup hệ thống tại đây. Thay vì yêu cầu vị trí đặt loa tôi để Butler tự do tìm vị trí thích hợp. Butler đã đặt 2 chiếc loa Mozart cách nhau 7’, hai loa chếch vào một chút và cách ghế ngồi nghe 8’. Thông thường tôi thích ngồi gần loa hơn nhưng Butler khuyên tôi không nên ngồi gần hơn 8’ vì đó là điểm mà các củ loa hoạt động hiệu quả nhất. Đôi loa được đặt khá xa tường bên khoảng 5’và cách bức tường sau lưng 7’. Điều đó có nghĩa là đôi loa này không cần cộng hưởng với các bức tường xung quanh để tăng cường tiếng bass và tôi thích điều này, tôi muốn nghe tiếng thực sự của đôi loa chứ không phải căn phòng tác động vào âm thanh. Khoảng cách của loa, khoảng cách ngồi nghe và độ chếch của loa rất quan trọng để khai thác tối đa âm thanh. Một yếu tố nữa đó là chân loa có thể điều chỉnh các góc nghiêng của loa. Butler đã chỉnh đôi loa nghiêng về đằng sau 5 độ cho nên từ ghế ngồi của tôi âm thanh đến tai ở điểm giữa dải cao và tép, đây là điểm chuẩn mà hãng Vienna thiết kế cho dòng loa này.


Chất lượng âm thanh

Sau khi setup xong Butler ngồi vào điểm ngọt và thử bản Rob Wasserman’s Duets, bản thu mà chúng tôi đều biết rõ tôi đã thực sự ấn tượng, âm thanh hay hơn khi tôi nghe ở Montreal rất nhiều. Giọng của Jennifer Warnes’s trong bài Ballad Run away horse đứng xa xa trong sân khấu với chất giọng ngọt ngào, một sự mềm mại, chính xác, trong khi đó tiếng bass sâu, tròn đầy và hiện diện một cách rõ rang vượt qua cả kích cỡ của loa Mozart grand SE. Nhìn chung tôi thấy âm thanh đầy đủ hơn, chi tiết hơn rất nhiều tôi đã nghe ở Montreal. Đặc biệt hơn tầng lớp rất rõ ràng và sân khấu âm thanh rất sâu. Giọng của Warnes đứng trong không gian một cách vững chắc, tách biệt hẳn về tiếng bass, điều đó quả là huyền bí.

Sau đó tôi tiếp tục thử với các giọng nam, tôi thử bài Georgia On My Mind của Willid Nelson’s âm thanh vẫn chính xác, mềm mại, giọng của Nelson vẫn đứng ở giữa sân khấu và nhạc cụ thể hiện sau lưng hoàn toàn tách biệt. Một điều quan trọng giọng của Nelson qua đôi Mozart SE không bị nhô ra hay chiếm quá nhiều mà một số loa của hãng khác đều vấp phải hạn như Dynaudio, Proac,…Vienna Mozart có âm thanh thực sự hiện diện rất chi tiết và vô cùng tự nhiên.

Tất nhiên để âm thanh được gọi là chính xác 100% là điều hơi khó, Mozart grand SE theo tôi hơn bị nhấn một chút ở tần số 1KHz. Tuy nhiên điều này cũng không làm ảnh hưởng lắm đến màu âm và chất lượng âm thanh. Thực tế điều này đem lại cho tôi một trải nghiệm mới về nghe nhạc. Mozart SE có âm thanh rất đặc biệt khi thể hiện giọng hát và nhạc cụ. Tiếng ghita lên đầy đủ của một cây đàn làm cho âm thanh thật hơn, piano lên một cách đầy đủ về kích cỡ và độ rộng của cây đàn. Tuy Mozart SE không có dải tép thật cao nhưng âm thanh rất rộng mở, mềm mại. Một điều đặc biệt của Vienna Mozart SE chính là tiếng bass, có cảm giác như nghe một đôi loa rất lớn. Khi tôi nghe ở Montreal Vienna Acoustics được ghép với Âm ly Ayre AX-7E (một Âm ly rất tốt nhưng nghe không khỏe lắm), 60W, 8Ω. Ở nhà tôi sử dụng Âm ly Blue Circle Audio BC204 (160W, 8Ω), Simaudio, Moon 400M (400W, 8Ω), Bryton’s (300W, 8Ω). Mozart SE thực sự không cần đến Âm ly khỏe đến như vậy, tất nhiên âm thanh rất sống động và khai thác được tối đa năng lực của đôi loa. Tôi vẫn nghĩ rằng sự khác biệt về âm thanh khi tôi nghe ở Montreal bởi căn phòng của tôi rộng hơn và khai thác được tối đa tiếng bass của Mozart grand SE. Tiếng bass không chỉ vững chắc mà còn chặt chẽ, tiếng bass không quá mạnh mà rất giống thật, ngập tràn trong phòng, tôi thực sự thỏa mãn với tiếng bass của đôi loa này. Tôi đoán rằng tiếng bass rộng mở của Vienna là bởi vì tiếng bass được cắt ở tần số 35Hz rất phù hợp với kích cỡ của đôi loa.

Khi Patrick Butler setup hệ thống nhiều lúc tôi thấy mở rất lớn âm thanh khá mạnh hơn mức bình thường tôi có thể hình dung về đôi loa này, vì vậy tôi đã thử một số bản nhạc Rock Gun N’ Rose, April Wine, The Clash, The like và đưa loa vào hệ thông xem phim để thử Unknown, Cars, Black Swan. Mozart SE vẫn thể hiện tốt ở mức volum lớn, tiếng bass chắc chắn và bản nhạc vẫn giữ được sự ổn định mà đôi khi ở mức volum đó nhiều loa khác âm thanh nghe rất khó chịu.

So sánh với loa khác

Lúc này rất may tôi đang có đôi Thiel Audio SCS4T giá 3.690$ cùng một mức giá với Mozart để đem ra đối chiếu, so sánh. Hai đôi loa này cùng một kích cỡ, giá tương đương thực sự là một so sánh thú vị. Nhìn chung về thùng loa khá giống nhau, cả 2 đều được làm rất đẹp với gỗ thật bên ngoài. Thật là khó để tìm ra lỗi của 2 sản phẩm này tuy nhiên bề ngoài của Vienna Acoustics sang trọng hơn Thiel rất nhiều. Thật sự về hình thức sản phẩm không ai có thể vượt qua được người Italia.

Loa SCS4T là loa 2 đường tiếng dùng củ của hãng Thiel trong khi đó Mozart là loa 2,5 đường tiếng sử dụng củ của hãng Vienna Acoustics. SCS4T dễ đánh hơn một chút nhưng cả 2 đều rất hợp khi ghép với amply bán dẫn. Âm thanh của cả 2 rất khác nhau. Loa Thiel không đạt được tiếng bass tròn đầy và có sức mạnh như Mozart có cảm giác âm thanh của Thiel mỏng và nhỏ. Khi tôi setup vị trí của SCS4T đúng vào vị trí của Mozart thì dường như tiếng bass ở tần số 50Hz bị suy giảm. Loa SCS4T tốt hơn khi đặt sát tường và phù hợp trong phòng nhỏ. Có thể Thiel cần phải cộng hưởng với bức tường để tăng cường tiếng bass. Loa Thiel khá trung tính ở dải trung tuy nhiên Thiel rất hạn chế ở bass làm cho âm thanh khá mỏng so với Vienna Mozart. Thiel có dải trung khá sắc có thể nghe thêm được một số chi tiết trong bản thu nhưng đã làm cho âm thanh mỏng đi thiếu sức mạnh và mất đi chất pop của nhạc, điều này Mozart vượt trội hơn hẳn. Cả 2 loa đều có dải cao rất trong tuy nhiên Mozart SE sử dụng tép lụa trong khi đó SCS4T sử dụng tép nhôm nên đôi khi dải cao của Thiel rất cứng và khô.

Về mặt không gian âm nhạc Thiel rất chính xác có lẽ do sử dụng củ đồng trục tuy nhiên không gian của Vienna Acoustics thực sự tốt hơn và thật hơn nhiều.

Âm thanh của 2 đôi loa rất khác nhau tuy nhiên để đưa ra quyết định của mỗi người là do sở thích cá nhân. Đối với tôi là một người nghe nhạc chuyên nghiệp đòi hỏi sự chính xác, tôi thích âm thanh của Mozart. Có thể nói rằng Mozart không chỉ đem đến âm thanh tràn đầy, tiếng bass có sức mạnh mà một điều quan trọng hơn đó là sự mềm mại, sự hiện diện của nhạc công.


Kết luận

Như đề cập ở trên Mozart grand SE không đạt được âm thanh chính xác một cách tuyệt đối nhưng được như vậy với đôi loa tầm tiền cũng là điều rất khó. Grand SE âm thanh tổng thể rất cân bằng, có sức mạnh, tiếng mềm mại, dải cao rộng mở làm cho âm thanh rất thật. Một điều đặc biệt nữa đôi loa này có thể giúp bạn thưởng thức được tất cả các loại nhạc. Mozart SE là một cặp loa đầy nhạc tính hơn hẳn những loa thông thường. Đối với những người có gu trang trí nội thất cầu kỳ thì đây là một đôi loa được làm mang tính thẩm mỹ cao, sang trọng. Tổng kết lại Vienna Acoustics Mozart grand symphony editionvới mức giá trên 3.000$ đáp ứng được cả nghe và nhìn, đây đúng là cặp loa nghe nhạc hi end xứng đáng đồng tiền.

Nguồn: Công Audio

0 nhận xét:

Đăng nhận xét