Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

dCS Puccini CD/SACD Player: Không có đối thủ với công nghệ Ring DAC

Đầu CD nào tốt nhất? - Một câu hỏi mà những audiophile đang mong muốn có câu trả lời thỏa đáng trong quá trình đi tìm một nguồn phát âm thanh digital xuất sắc nhất. Và cái tên Puccini của dCS (Anh Quốc) có lẽ là một trong rất ít những phương án tốt nhất có thể thỏa mãn được cho câu hỏi nêu trên.

Thành lập năm 1987, dCS là công ty hàng đầu của Anh Quốc về các sản phẩm chuyên dụng trong lĩnh vực digital. Tới năm 1996, dCS mới bắt đầu “để mắt” đến lĩnh vực audio. Với kinh nghiệm sẵn có, dCS đã nhanh chóng tung ra thị trường sản phẩm hi-end audio đầu tiên là bộ DAC Elgar sử dụng kỹ thuật Ring DAC do chính hãng phát minh. Ngay lập tức, sản phẩm này được các tạp chí audio uy tín như Stereophile (Mỹ), Stereo Sound (Nhật), Diapason (Pháp), Hi-Fidelity (Đức) đánh giá “sản phẩm số 1 chưa từng có”. Kỹ thuật Ring DAC dùng trong Elgar vẫn phát triển đến ngày nay và vẫn không có đối thủ.

Puccini – phát triển trên công nghệ Ring DAC


Ring DAC là một thiết kế balance hoàn toàn độc đáo và không thể tìm thấy ở bất cứ sản phẩm nào trên thị trường, nếu đó không phải là mua thiết kế của dCS. Phiên bản được dùng trong đầu Puccini là phiên bản có nhiều cải tiến về hiệu suất xử lý, nó hoạt động nhanh hơn và ổn định hơn.

Ring DAC nguyên thủy là một phần bộ giải mã dùng trong hệ thống radar phòng thủ của quân đội Anh, dCS đã thay đổi để ứng dụng vào thiết kế DAC hi-end. Ring DAC là mạch điện mà qua một quá trình xử lý, tất cả các tín hiệu từ đĩa CD/SACD sẽ được biến hóa thành tín hiệu 5 bit với tần số là 2.888MHz. Như vậy Ring DAC là một sáng chế độc quyền của dCS và nó hoàn toàn khác biệt, không sử dụng bất cứ chip DAC nào mà các đầu đọc hi-end trên thị trường đang sử dụng. Với Ring DAC, hãng dCS tự tin cho rằng chất lượng giải mã âm thanh digital sang analog hay hơn bất cứ hệ thống giải mã nào.
Khi mới xuất xưởng, đầu Puccini đều bật sẵn chế độ upsampling DSD, có nghĩa là tín hiệu CD sẽ được chuyển đổi thành DSD rồi mới vào giải mã DAC, tuy nhiên bạn có thể chuyển sang chế độ PCM thông thường nếu muốn. Giao diện sử dụng của đầu Puccini khá đơn giản, với nhiều lựa chọn khác nhau như thay đổi phase tín hiệu, chuyển đổi mức ra analog output từ 2V lên 6V, và thay đổi bộ lọc dành riêng cho DSD (với 4 mức độ lọc khác nhau tùy chọn).

Ring DAC trong dCS Puccini


Hai tính năng quan trọng khác của Puccini cũng ít thấy trong các đầu CD thông thường. Một là bộ điều khiển volume digital, cho phép Puccini đấu trực tiếp với ampli công suất. Hai là đầu vào digital, giúp các thiết bị nguồn digital khác tận dụng được bộ Ring DAC cao cấp của đầu Puccini, mặc dù tín hiệu của các nguồn âm số bên ngoài sẽ không được upsampling như tín hiệu được đọc bằng chính Puccini.
Đặc biệt, đầu Puccini còn cho phép bạn nâng cấp phần mềm bằng một đĩa CD-R update đặc biệt do dCS phát hành, nhằm bổ sung tính năng mới cũng như cải thiện hỗ trợ các định dạng âm thanh digital tốt hơn nữa.

Chất lượng âm thanh đặc sắc


Để đánh giá chất lượng âm thanh của bộ đôi này, chúng tôi kết nối chúng bằng sợi dây truyền data chuyên dùng với đầu giắc BNC và thử nghiệm bằng chế độ CD. Mỗi bản nhạc mà chúng tôi lựa chọn đều được Puccini tái hiện với một tốc độ nhanh và chính xác hơn bất kì đầu CD nào chúng tôi từng được nghe. Tốc độ đáp ứng về tiết tấu có thể coi là đặc biệt hoàn hảo, điều đó khiến tiếng trống và guitar mộc từ đôi loa trong chớp mắt ngập tràn phòng nghe, không phải những âm thanh riêng biệt mà hòa hợp với nhau để tạo nên một chất âm tổng hợp hoành tráng. Tiếng bass vừa mạnh mẽ và sống động, đồng thời trong album Kayah & Bregovic, bạn có thể nghe thấy được những tiếng trống và keyboard bass sâu nặng, tạo nên nền tảng vững chắc cho giọng hát đầy nhạc tính của Kayah và những nhạc cụ mộc khác. Âm hình được tái hiện ngay lập tức, rõ ràng, và hết sức tự do, không gò bó bởi những giới hạn của định dạng đĩa CD.

Nhờ tận dụng được hiệu quả của quá trình upsampling mà các tầng lớp âm thanh thật sự rõ ràng với âm sắc cân bằng và độ chi tiết rất cao. Chúng tôi cảm thấy mình có thể khám phá được tới tận cùng của từng giai điệu, từng bản nhạc… điều mà tất cả các đầu CD khác chưa lột tả hết được.

Có thể nói, nhờ khả năng upsample lên DSD, âm thanh của đĩa CD qua dCS Puccini đã vượt qua được giới hạn 24-bit vốn có của mình, và trở nên rực rỡ hơn, nhanh hơn, trong sạch và mượt mà hơn. Một chất âm mang xu hướng analog nhiều hơn digital, không bị gò bó bởi bất kì giới hạn nào cả. Những nốt nhạc trở nên trầm lắng, êm dịu hơn, đặc biệt là tiếng dương cầm như được thổi một sức sống mới vào, và như đang mời gọi người nghe đến với một thế giới âm nhạc hoàn toàn mới mẻ.
Hoàn toàn mãn nguyện với âm thanh CD, chúng tôi chuyển sang nghe thử SACD. Lần này, chúng tôi lại tiếp tục bất ngờ và không có gì phải phàn nàn, không gian thực sự rộng mở, tươi sáng và mênh mang. Bản classic Take Five của Dave Brubeck có chất lượng âm thanh không kém gì những đĩa LP đẳng cấp nhất. Không có một chút dấu hiệu nào của hiện tượng tạp âm, dù là của bất cứ đoạn nhạc nào. Khi sang đến bản Three To Get Ready, chúng tôi thực sự bị hút hồn vào tiếng nhạc, một chất nhạc jazz kỳ diệu đặc biệt lôi cuốn. Tiếp tục với Scheherezada của Gergiev và giàn nhạc Kirov Orchestra, chúng tôi lại chìm vào một thế giới giao hưởng hoành tráng, mạnh mẽ, xen lẫn những khúc solo violin ngọt ngào.

Khác với các hãng sản xuất audio hay điện tử tiêu dùng truyền thống, dCS là nhà nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ digital, nhà tư vấn giải pháp digital… Ứng dụng công nghệ của dCS cho các sản phẩm hi-end audio vượt xa những gì thị trường hiện có. Sản phẩm rất ít, giá thành rất cao, nhưng dCS vẫn thành công với nhóm khách hàng cao cấp nhất. 
Với đầu Puccini và U-Clock, âm thanh CD hay SACD cũng trở nên trong sạch, chi tiết, tự nhiên và cuốn hút hơn tất cả những gì bạn từng được nghe. Dù trung thành với CD, hay có một bộ sưu tập SACD lớn, Puccini vẫn là một đầu đĩa tuyệt vời bậc nhất cho những người yêu nhạc.

Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét